“Được” miêu tả một cách bóp méo và sai lệch trên các phương tiện truyền thông, kèm theo sự đánh đồng với lớp người trẻ học đòi, khái niệm về “người trẻ biết chơi” dần bị hiểu sai và bị đánh giá khắt khe.
Bị “vẽ vời” trên truyền thông
Đã từ lâu, “dân chơi” trở thành một đề tài nóng bỏng và có sức thu hút kỳ lạ đối với người trẻ. Người ta tò mò về cuộc sống của các “play dân”, về “lực” căn bản để một “dân thường” có thể thành dân chơi chính hiệu, được người khác biết đến và thầm ghen tỵ với đống đồ hiệu đắt giá, xe bốn bánh tiền tỉ. Thế nhưng, người ta cũng biết rằng có rất nhiều bài báo viết về dân chơi, nhưng phải đến 80% là tin nhảm, sai lệch.
Những hình ảnh ở bar nước ngoài như thế này được đem ra làm minh họa cho cuộc chơi của các "dân chơi 9x"
Không hiểu có phải vì đề tài liên quan đến 9x quá hấp dẫn không mà người viết sẵn sàng thể hiện trí tưởng tượng phong phú của mình, vẽ ra cuộc sống thừa tiền đến mức trong một bài báo, người viết cho nhân vật 9x bao cả một quán bar ở Hàng Buồm để tổ chức sinh nhật, sau khi ăn buffet thì tổ chức lắc luôn tại chỗ, cho bạn mình “cắn” thuốc thoải mái và thác loạn đến mức uống rượu từ mồm của một cô gái tiếp thị rượu (!?). Không hiểu “động lắc” ấy tồn tại ở vị trí nào trên phố Hàng Buồm mà ngang nhiên đến vậy?
Khái niệm "Người trẻ biết chơi" bị hiểu sai và đánh giá khắt khe (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Dần dần, qua sự “vẽ vời” hơn là đưa tin, người ta hình dung về một thế giới 9x lắm tiền nhiều của, sa đọa và không hề biết nghĩ. Từ dân chơi bị bôi đen, và cứ có chữ dân chơi ở trước, y như rằng đằng sau là “thác loạn”, “kinh hoàng”. Chỉ một số rất ít 9x đang mất định hướng, trượt dài trong những cuộc vui nhưng cũng không đến mức quay cuồng trong thác loạn đến vậy. Nhiều người trẻ cho rằng dân chơi đích thực là người biết cái gì hay để mà chơi, có lối sống sành điệu, hưởng thụ những thú vui nhưng trên đồng tiền chính đáng. Và chẳng ai dại gì chôn vùi thời gian vào những trò thác loạn nhảm nhí, vừa thêm mệt mỏi vừa bị mang tiếng như báo viết.
Có lẽ người ta đã nhầm “dân chơi” với một khái niệm khác, cũng tương tự như thế nhưng về bản chất thì khác hơn nhiều, đó chính là “dân đú”. Thấy người khác chơi thì học theo nhưng lại học một cách nửa mùa, chơi bời trên đồng tiền của bố mẹ, chộp giựt ở các phi vụ lô đề, bóng bánh... Một bộ phận dân đú này đã mang lại cái tiếng không đẹp tí nào cho những 9x thuộc thế hệ “chủ nghĩa tiêu dùng” mới.
Bị nhầm với “Dân đú”
Một cô nữ sinh vẫn mặc đồng phục có mác trường ngồi vắt vẻo trên ghế ở quán nước cạnh trường. Trên tay cầm “con” điện thoại có giá vài triệu, tóc nối dài nhuộm vàng, móng tay xanh đỏ và guốc thì cao tới 15 phân. Câu chuyện với vài đứa bạn oang oang cố để xung quanh nghe thấy: “Báo tao con 86, 50 điểm, hôm nay vừa móc của ông già 5 triệu, có tiền tối anh em tới bến rồi!”, giữa câu chuyện nữ sinh không quên kèm theo vài lời chửi thề. Khán giả bất đắc dĩ ngồi cạnh lắc đầu: “Lại bọn dân chơi hư hỏng!”. Còn người lớn thì chép miệng: “Bọn dân chơi 9x này chỉ tổ phá hoại gia đình!”.
Nhưng nếu ai tinh ý, sẽ hiểu rằng cô gái đang ra sức thể hiện này chỉ là một “dân đú”, học đòi làm dân chơi và cứ tưởng ngồi oang oang lô đề cờ bạc, có “5 triệu” bằng cách móc túi bố mẹ để đi chơi đã là to lắm. Những 9x này không bao giờ để ý đến học hành, trường lớp mà chỉ để ý xem có xu hướng chơi bời nào là bắt chước bằng được. Không có tiền duy trì cuộc chơi, họ về nhà ăn cắp tiền của phụ huynh, đập lô đánh bóng, vay tiền người quen rồi nợ nần tứ tung miễn sao được xuất hiện ở những chốn đắt tiền và được coi là một dân chơi chính hiệu. Chính vì những ví dụ điển hình của sự đua đòi như thế này, mà khái niệm dân chơi bị người ta nhầm với dân đú và lên án khắt khe. Trong khi để là một dân chơi, nghĩa là người trẻ có khả năng đi chơi và biết cái gì hay để chơi thì cách thể hiện lại khác hẳn.
Giờ đây, một bộ phận 9x may mắn sinh ra trong gia đình giàu có, hoặc sớm kiếm ra tiền và hiểu rõ giá trị của đồng tiền đã gạt khái niệm dân chơi sang một bên và tìm cách định nghĩa lại nó. Vì đã bị mang tiếng, từ “dân chơi 9x” không còn được “ưu ái” sử dụng nữa, thay vào đó, họ trở thành một thế hệ thông minh của chủ nghĩa tiêu dùng đầy tiềm năng.
0 Comments:
Post a Comment