Pages

Xem clip hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu phản đối chính quyền Ngô Đình Diệm(11-6-1963)

Monday, May 10, 2010






Thích Quảng Đức, thế danh Lâm Văn Tức, (1897 - 11 tháng 6 năm 1963) là một hòa thượng phái Đại thừa, người đã tẩm xăng tự thiêu tại một ngã tư đông đúc ở Sài Gòn vào ngày 11 tháng 6 năm 1963 nhằm phản đối sự đàn áp Phật giáo của chính quyền Việt Nam Cộng hòa Ngô Đình Diệm. Tấm ảnh chụp hòa thượng tự thiêu đã được truyền đi khắp thế giới và gây nên sự chú ý đặc biệt tới chính sách của chế độ Ngô Đình Diệm. Phóng viên Malcolm Browne đã giành Giải thưởng Ảnh Báo chí Thế giới năm 1963 nhờ một bức hình chụp cảnh Thích Quảng Đức tự thiêu, và nhà báo David Halberstam, một người sau được trao giải Pulitzer, cũng đã có bản tường thuật sự kiện. Sau khi chết, thi hài của Thích Quảng Đức đã được hỏa táng lại, nhưng trái tim của ông thì vẫn còn nguyên. Đây được coi là biểu tượng của lòng trắc ẩn, dẫn đến việc giới Phật tử suy tôn ông thành một vị Bồ tát, làm tăng sức ảnh hưởng của vụ tự thiêu lên dư luận.

Hành động của Thích Quảng Đức đã làm tăng sức ép của quốc tế đối với chính quyền Ngô Đình Diệm, dẫn tới việc tổng thống Diệm phải tuyên bố đưa ra một số cải cách nhằm xoa dịu giới Phật tử. Tuy nhiên, những cải cách như đã hứa đó lại được thực hiện một cách chậm chạp hoặc không hề được thực hiện, khiến tình hình càng trở nên xấu hơn. Khi phong trào phản kháng vẫn tiếp tục dâng cao, Lực lượng đặc biệt trung thành với cố vấn Ngô Đình Nhu, em trai tổng thống, đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bố ráp chùa chiền trên cả nước, lấy được trái tim của Thích Quảng Đức, và gây ra những vụ tàn sát quy mô lớn. Một số nhà sư khác cũng đã tự thiêu theo gương Thích Quảng Đức. Cuối cùng, cuộc đảo chính quân sự vào tháng 11 đã lật đổ chính quyền và giết chết anh em Ngô Đình Diệm. Hành động tự thiêu của Thích Quảng Đức được coi như một bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng Phật giáo Việt Nam, dẫn tới việc xóa bỏ nền Đệ nhất Cộng hòa tại miền Nam Việt Nam.

8 Comments:

Anonymous said...

HOA THUONG THICH QUANG DUC LA MOT VI BOT TAT SONG TRONG HIEN DOI VA MAI MAI VE SAU TRONG LONG NGUOI MO DAO CHUNG CON .NGAI THAT XUNG DANH LA VI :DAI HUNG,DAI LUC,DAI TU BI.CON XIN CUI DAU DANH LE, TO LONG TRI AN VA DUOC TAN THAN CONG DUC VO LOUNG VO BIEN, KHONG THE NGHI BAN CUA NGAI. NAM MO A DI DA PHAT.

Anonymous said...

nói đúng đó bạn,cảm ơn vì đã cho xem clip này

Anonymous said...

Khong the noi gi them luc nay.Anh em ngo dinh diem tai sao Viet Nam lai co nhung con nguoi nhu vay. Do la con nguoi vo nhan tinh, khong biet anh em nha Ngo dinh Diem co dc goi la con nguoi khong nua.

Anonymous said...

chuyện cũ rồi, ko nên nhắc lại làm j.chiến tranh mà

Anonymous said...

tat ca moi nguoi du la o dau di nua, thi hay luon nho rang phat giao nhu la 1 vi BoTat moi con nguoi chung ta deu mang trong minh 1 huong theo phat .phat doi loi cho ta,phat giup ta hieu ra chuyen doi tran ,thau hieu tat ca nhung gi ma con nguoi song tren trai dat luon co 1 bong toi sao lung va phat luon la 1 vi than ho menh huong doi dan loi ta thoat khoi be kho.neu ai thau hieu duoc nghung gi phat noi,phat day thi moi bi ai,kho ai tren tran doi xem nhu chi la cat bui roi cung ve cat bui.ta cung la cat bui thoi ,nhung ta mang den cho ban 1 niem tin .noi ve nhung nguoi nhu anh em ngodinhdiem thi ho that la dang thuong ,thuong vi ho k co trai tim nhan tam,thuong cho ho da mu quan trong su ngu si,thuong cho ho da lo buoc vao be kho,thuong vi rang sau khi ho chet se ve voi dia nguc va se de lai tren tran doi bao loi khinh khi cua moi nguoi.rang hon cua ho se chang bao gio duoc sieu thoat.

Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.
Anonymous said...

Bo Tat luon mai song trong long moi nguoi dan Viet

Anonymous said...

Mọi người nên biết rằng clip mà mọi người xem là do chính quyền Ngô ĐÌnh Diệm sắp đặt để làm giảm đi sự ảnh hưởng của sự kiện lúc đó! Không ai biết hòa thượng Thích Quảng Đức làm như vậy mà quay từ đầu như vậy! Sự thật là hòa thượng đã tẩm xăng vào người trước khi tự thiêu trên vỉa hè chứ không phải giữa đường và cũng không có vị sư nào giúp ông đổ xăng lên người cả!
Các bạn có thể tìm xem bộ phim tài liệu " Chiến tranh Việt Nam- Những điều chưa từng được công bố" sẽ thấy đúng SỰ THẬT!!!

Post a Comment

 
Copyright © Scandal-Teen-Thời Trang -Tin tức - Âm nhạc - Điện Ảnh - Chuyện sao-Lộ Hàng
Blogger Theme by BloggerThemes Sponsored by Busy Buzz Blogging