Pages

Scandal "Siu Black xúc phạm thí sinh khuyết tật"

Saturday, July 17, 2010
Vừa qua theo nhiều nguồn tin trên mạng, chúng tớ đã nhận được một thông tin bên lề cuộc thi Vietnam Idol 2010 mà bắt đầu từ lá thư của anh Nguyễn Sơn Lâm (sinh năm 1982) - một chàng trai bị khuyết tật nhưng rất giàu nghị lực (anh chỉ cao 83cm và nặng 23kg) - gửi đến chị Hoàng Yến, giám đốc chương trình khuyết tật và phát triển. Mọi người có lẽ đã không còn xa lạ với anh Nguyễn Sơn Lâm qua những thông tin của anh chàng nhỏ con nhưng chí lớn, với ước mơ muốn trở thành một bình luận viên (BLV) bóng đá trên truyền hình đã được đăng tải trên báo chí một thời gian. Nhưng sự việc được đề cập dưới đây là một khía cạnh khác, không hề liên quan đến ước mơ làm BLV của anh Lâm. Theo đó, trong lá thư này anh Lâm đã thể hiện sự bức xúc của mình khi tham gia Vietnam Idol 2010 và bị chị Siu Black - một trong ba giám khảo của cuộc thi, phân biệt vì mình là người khuyết tật.
Anh Nguyễn Sơn Lâm
Nguyên văn nội dung lá thư của anh Nguyễn Sơn Lâm gửi đến chị Hoàng Yến (Giám đốc chương trình khuyết tật và phát triển)
Cảm ơn chị đã nhận ra em.

Vấn đề là em mới vừa tham gia cuộc thi "Vietnam Idol". Thật ra em đến với cuộc thi này không với mục đích tìm kiếm sự nổi tiếng. Cái em muốn là được thể hiện đam mê ca hát, và hơn nữa là muốn giúp các bạn khuyết tật và thiệt thòi trong cuộc sống nhìn vào để sống tự tin hơn và dễ dàng hoà nhập hơn. Em muốn họ thấy rằng cuộc sống này vẫn rất tươi đẹp, vẫn rất công bằng với tất cả mọi người. Họ hoàn toàn có thể tham dự vào những cuộc thi cộng đồng nếu như họ có khả năng.

Và sau 2 vòng thi thì em đã lọt vào đến vòng thứ 3. Ban giám khảo đánh giả giọng hát của em rất ấn tượng. Tuy nhiên, đến vòng 3 thì ban giám khảo có thành phần là đạo diễn Quang Dũng, nhạc sĩ Quốc Trung và ca sĩ Siu Black. Sau khi em hát xong thì chị Siu nói rằng chị rất bất ngờ trước những gì mà em thể hiện. Nhưng cuộc thi này không đơn thuần chỉ đánh giá về giọng hát mà còn bao gồm nhiều yếu tố khác. Chính vì thế chị rất tiếc là em phải dừng lại tại đây. Chị ấy nói nếu như em tham gia một cuộc thi dành riêng cho người khuyết tật thì em đã đỗ.
Sau khi nghe xong phần nhận xét đó thì em cảm thấy rất bất ngờ. Em không nghĩ rằng chị Siu lại có sự phân biệt như vậy. Em nghĩ nếu như có sự phân biệt trong vấn đề âm nhạc thì chưa chắc chị Siu đã có được ngày hôm nay. Vì đơn giản chị ấy không có hình thể của một ca sỹ mẫu mực. Chị ấy không đẹp, nếu không muốn nói là xấu, béo và lùn. Nhưng vì sao chị Siu lại thành công như vậy và trở thành một trong những hình tượng rất được hâm mộ ở VN. Đơn giản là chị ấy đã biết cách thể hiện tình yêu ca hát của mình đến với khán giả. Chị ấy hát hết mình, cháy hết mình và truyền được tình yêu đó đến với khán giả. Lấy ví dụ trong cuộc thi "Bước nhảy hoàn vũ". Nếu xét trên tiêu chí một vũ công, chị Siu không bao giờ qua được vòng... gửi xe. Nhưng chị ấy vẫn trở thành người đứng thứ 3 vượt qua không ít những người đẹp khác. Vì sao lại như vậy, đơn giản là chị ấy nhảy rất đẹp và luôn hết mình trong từng điệu nhảy. Và ban giám khảo cũng như người xem đã chấm điểm dựa trên tiêu chí đó để tôn vinh chị ấy. Điều mà em không hài lòng với tư cách là một thí sinh là chị Siu có cái nhìn và cách giải thích cho việc chấm điểm của mình quá phân biệt. Nếu như chị Siu nói, theo em nên ghi rõ cuộc thi lần này là "Vietnam Idol dành cho người bình thường". Người khuyết tật không thể tham dự. Và phân chia xã hội ra làm hai loại người: Khuyết tật và bình thường. Sau đó tổ chức những cuộc thi, những vấn đề gì đó riêng biệt dành cho hai loại người này.

Đối với cá nhân em, em cảm thấy không hài lòng. Em là một người khá mạnh mẽ, nhưng những bạn khuyết tật khác, những bạn thiệt thòi khác, họ sẽ nghĩ sao nếu như rơi vào tình huống đó? Nếu như là một bạn yếu đuối hơn em, em sợ họ sẽ rất khó để vượt qua thử thách này. Đây là nội dung mà em muốn chia sẻ với chị, nếu có thể chị có thể lấy làm tư liệu để có một thông tin về mặt nào đó của Vietnam Idol 2010 cho diễn đàn người khuyết tật, và đặc biêt là một thành viên ban giám khảo lại có những phát biểu phản cảm như vậy. Có gì chị thông tin lại cho em sớm nhé!

Cảm ơn chị.


Sơn Lâm
BGK Vietnam Idol 2010
Lá thư này được đưa lên các diễn đàn và có rất nhiều ý kiến xôn xao xung quanh vụ việc này. Người thì chỉ trích chị Siu đã quá "nhẫn tâm" khi xoáy vào sự "khuyết tật" của Sơn Lâm, người thì cho rằng chị Siu đã làm đúng vì đây là cuộc thi bình thường, và Sơn Lâm dự thi với tư cách một thí- sinh- bình- thường, vì vậy việc xét các yếu tố: giọng hát- ngoại hình- phong cách biểu diễn là chuyện đương nhiên.
Để rộng đường dư luận, chúng tớ đã liên hệ trực tiếp với chị Siu Black để xác minh rõ mọi việc. Tuy nhiên do một số vấn đề về yêu cầu của phía nhà sản xuất chương trình, chị Siu đã không đưa ra bất kì ý kiến gì xung quanh vấn đề trên, nhưng riêng về Sơn Lâm, chị Siu bộc bạch: "Chị rất buồn về Sơn Lâm. Đây là một vấn đề vô cùng nhạy cảm, bản thân chị đã rất cảm động về một Sơn Lâm can đảm, dám làm một điều mà chị nói thật, ngay cả bản thân chị nếu là Lâm thì chẳng biết có dám thực hiện không? Chị đã chia sẻ với Lâm, chị đã ôm Lâm bằng tất cả sự chia sẻ chân thành của chị. Chị buồn lắm khi nghe thông tin này, Lâm đã đặt cương vị vào đâu để nói thế về chị? Chị là một người dân tộc thiểu số, chị có ngoại hình ra sao, thì cũng đừng bao giờ coi thường chị như thế, đừng bao giờ coi thường người khác. Cảm xúc chị lúc này không phải nóng, không phải tức giận, mà là buồn, rất buồn. Riêng về những điều về Lâm viết ra, phía sản xuất sẽ sớm cung cấp clip buổi quay hình hôm đó, vì bất kì một buổi thi nào cũng có quay hình cả thôi, clip này sẽ nhanh chóng được công bố. Và mọi chuyện từ đó sẽ rõ ràng với mọi người!"

Siu Black và thí sinh của Vietnam Idol 2010
Sau khi trò chuyện với chị Siu, chúng tớ đã liên hệ với ban tổ chức Vietnam Idol 2010 thì được biết clip quay hình hôm đó đang trong quá trình biên tập, ngay sau khi clip hoàn thành sẽ được gửi đến chúng mình một cách nhanh chóng nhất có thể.
Cũng xin nói thêm, sau khi bức thư này được đăng tải đã nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận xung quanh. Người ủng hộ Sơn Lâm có, nhưng người không đồng tình cũng nhiều, tuy nhiên có một nguồn thông tin cũng cần phải đề cập trong sự việc này là một blogger đã cung cấp thêm thông tin về buổi tuyển sinh hôm đó như sau: "...Ca sỹ Siu Black đã rời bàn giám khảo, bước xuống chỗ Sơn Lâm thi, ôm lấy Sơn Lâm và khóc. Chị tiếc rằng, cuộc thi này là một cuộc đua khắc nghiệt và không có bất cứ ngoại lệ nào. Nhưng Siu cũng như hai giám khảo còn lại, vì sự nghiêm túc của cuộc thi, vẫn phải để Sơn Lâm dừng lại cuộc chơi." Như vậy có thể thấy nếu tách nguyên văn câu nói kia ra khỏi hoàn cảnh thì đó là một điều "lỡ mồm" khó chấp nhận, nhưng nếu như đúng những gì mà blogger kia miêu tả chị Siu "bước xuống, ôm lấy Sơn Lâm và khóc" và nói câu nói đó thì rõ ràng đây là một sự chia sẻ chân tình.

Liệu có phải do anh Sơn Lâm đã quá nhạy cảm trong trường hợp này?
Cuộc thi tìm kiếm Thần tượng âm nhạc Việt Nam đã không còn xa lạ với bạn trẻ. Có thể thấy tại Vietnam Idol từ trước đến nay luôn có sự đối thoại, nhận xét, góp ý trực tiếp và khá thẳng thắn từ BGK với thí sinh. Tuy nhiên chính những nhận xét thẳng - thật này của BGK lại đôi khi vô tình tạo ra rất nhiều những buồn phiền, bức xúc ở các thí sinh mà không ai muốn. Nhưng còn riêng trường hợp của anh Nguyễn Sơn Lâm lại ở một khía cạnh khác, chúng ta hãy cùng chờ những thông tin mới nhất từ ban tổ chức cuộc thi để biết rõ hơn mọi việc nhé!
Đôi nét về anh Nguyễn Sơn Lâm:
Anh Nguyễn Sơn Lâm sinh năm 1982, cao 83 cm, nặng 23kg là một trong những nạn nhân chất độc màu da cam.
- Năm đầu thi rớt đại học Luật. Năm sau, Nguyễn Sơn Lâm đậu và học cùng lúc hai trường Đại Học Ngoại ngữ Hà Nội (tiếng Anh) và Đại Học Phương Đông (tiếng Nhật).
- Năm 2004, Hội Nạn nhân chất độc da cam của Pháp mời anh Nguyễn Sơn Lâm giao lưu và muốn Lâm học tiếng Pháp để cấp học bổng du học toàn phần. Trong sáu tháng học tiếng Pháp, Lâm thường ở tốp dẫn đầu, vậy mà anh đột ngột bỏ ý định du học vì: “Thời điểm ấy, Vietnamnet tuyển phóng viên biên dịch cho trang bongda24h.vn, tôi trúng tuyển, sau hai tháng thử việc thì nhận việc chính thức nên đành từ bỏ chuyến du học ở Pháp, bởi công việc này là bước đệm cho mơ ước làm BLV”.

7 Comments:

Anonymous said...

siu black la mot ca sy thieu van hoa va co the nhan xet la it hoc thuc. van de nay rat nhay cam. vay ma chi ay khong suy nghi duoc dieu nay ! nhu vay toi co mot nhan xet ngan gon do la NGU ! Kevin !

Anonymous said...

Mày mới là thằng ngu. Người ta đánh giá như thế là đã quá tốt rồi. Phải biết mình là ai chứ. Thi chứ có phải xin là cho đâu.Ai cũng giống nhau cả. Mày thì học bằng ai mà tinh tướng. Biết tôn trọng người khác, người khác sẽ tôn trọng mình.

Anonymous said...

that buon cuoi la` nguoi ta nhac den tu ngu nhung that ra ho co thong minh hay ko...muon noi cai ri thi chi it cung phai uon luoi~ chu' kevil....chac ban dc sinh ra vao 1 dem ko dep troi` va` ban la` 1 ket qua ko mong muon cua dat nuoc viet nam nay`....

Anonymous said...

Chị Siu Black thật thiếu lịch sự khi nhận xét về người khác như vậy. Mặc dù anh ấy bị khuyết tật nhưng anh ấy vẫn là công dân nước Việt Nam. Chính vì điều đó mà anh ấy cũng được bình đẳng như bao nguời khác, chị không có quyền xúc phạm người ta như thế. Nếu tôi bảo chị vừa xấu, vừa lun và vừa mập ngay cả cái tên cũng xấu và hát cũng rất dỡ giống như rống lên chứ không phải hát không nên làm ca sĩ thì chị nghỉ sao. Chị nghỉ sao mà nói <> Chị mà nhẹ ư? Nói thiệt nha mỗi lần chị đi hát là mỗi lần chị tra tấn khán giả đấy. Giống như Chai-en thôi.

Anonymous said...

CHỊ NGHỈ SAO MÀ NÓI << NHƯ SIUBLACK NHẸ NHƯ LÔNG HỒNG>> CHỊ MÀ NHẸ Ư.

Anonymous said...

thật ra chị ấy đã thể hiện cảm xúc rất thành thật và xác thực khi nhận xét các thí sinh mà ko để ý đến cảm xúc của người khác, trong khi các thí sinh đã dồn tâm huyết vào cách biểu diễn,tâm trạng họ hồi hộp,lo lắng, cần được sự cảm thông chia sẻ của ban giám khảo. Nên khi chị ấy phê bình= cách nói ko tế nhị đã đánh thẳng vào thí sinh 1 đòn đau điếng.Nghe như 1 sự nhạo báng, tôi cũng từng cảm nhận được sự bẽ bàng của các thí sinh tốt nhất.Ban giám khảo Việt Nam idol nên xem xét lại cách chấm điểm và lời bình phẩm với các thí sinh, vì chương trình này, theo tôi được biết có cả hàng triệu khán giả trong và ngoài nước theo dõi để tôn trọng các khán giả yêu mến Việt Nam idol thì ban giám khảo phải làm sao để mỗi khi phát sóng tôi ko còn muốn thấy cảnh ban giám khảo "cười ngặt nghẽo" trước sự bẽ bàng của các thì sinh.Hãy rút kinh nghiệm và hãy xem lại các chương trình "AMERICAN idol" để học hỏi và ứng sử sao cho xứng đáng
peekymi@yahoo.com

Anonymous said...

siu black cung ko faj la hoan hao ma sao an noi khinh nguoi qua' . dung tuong co tien , noi tieng thy muon lam ji thy lam , chy that wa dang , deu la cong dan viet nam

Post a Comment

 
Copyright © Scandal-Teen-Thời Trang -Tin tức - Âm nhạc - Điện Ảnh - Chuyện sao-Lộ Hàng
Blogger Theme by BloggerThemes Sponsored by Busy Buzz Blogging