Pages

Teen ngày càng thích ăn cơm trước kẻng.

Friday, June 4, 2010
'Ăn cơm trước kẻng' đã không phải là chuyện hiếm nữa nhưng càng ngày giới trẻ càng lạm dụng chuyện này dẫn đến kết cục có hại.



Hôm qua, 1-6, Bộ y tế và Tổng cục thống kê đã công bố kết quả điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên VN lần thứ 2 (SAVY 2), trong đó có những con số đáng chú ý về tình trạng bạo hành tình dục.
Nam giới bị bạo hành
PGS-TS Vũ Mạnh Lợi – Trưởng phòng Xã hội học gia đình, Viện khoa học xã hội VN cho hay, trong số 1.655 người được hỏi đến có 23 người trả lời 12 tháng qua trong gia đình có hiện tượng vợ đánh chồng, trong đó đáng ngạc nhiên là tỷ lệ người vợ thừa nhận điều đó cao hơn chồng. Tỷ lệ thanh niên ở đô thị thừa nhận có hiện tượng vợ đánh chồng cao hơn ở nông thôn.



Cũng với điều tra ở 1.678 trường hợp kết hôn, có 4,1% trả lời đã từng bị chồng hoặc vợ đánh đập. Nạn nhân bị đánh đập chủ yếu là vợ, nữ thanh niên với tỷ lệ 5,8%. Nam thanh niên, người chồng bị đánh với tỷ lệ 1% và thường ở khu vực thành thị. Nam giới đôi khi bị đánh nhưng không dám nói vì… xấu hổ.
Nhưng phụ nữ đánh chồng cởi mở hơn, đã thừa nhận hành vi này vì cho rằng chồng có lỗi nên phải… đánh để lần sau rút kinh nghiệm. Trong khi nạn nhân bạo hành gia đình thường là nữ, nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị vì gãy xương bả vai hay xương sườn, thì cũng có trường hợp ông chồng bị đánh tím mắt hoặc rách da phải khâu vài mũi.
Điều đáng nói là so với kết quả điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên VN lần thứ 1 thì tỷ lệ người vợ hoặc chồng bị đánh đập trong những thanh niên mới lập gia đình không thay đổi đáng kể sau 5 năm khảo sát.
Điều đó cho thấy việc giải quyết vấn nạn bạo lực gia đình rất khó kh. Vì vậy, cần tg cường hơn nữa tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho thanh niên trong vấn đề này.
“Ăn cơm trước kẻng” gia tg
Theo kết quả của SAVY 2, tỷ lệ quan hệ tình dục trước hôn nhân khá cao, với 77%. Trong khi đó, nam chưa vợ quan hệ tình dục cao hơn nhiều so với nữ giới chưa chồng mặc dù tỷ lệ nam quan hệ tình dục với gái mại dâm đã giảm so với SAVY 1.
Tỷ lệ chỉ quan hệ tình dục với 1 bạn tình đã tg lên so với 5 năm trước đây. Tuổi quan hệ tình dục lần đầu với nữ là 18,1 và nam là 18,2. Điều đáng nói, ở SAVY 2, xu hướng chấp nhận tình dục trước hôn nhân đang gia tg trong thanh niên.



Bác sĩ Đào Xuân Dũng – chuyên gia nghiên cứu độc lập của cuộc điều tra nhận định, bạo hành tình dục trong gia đình và ngoài xã hội đáng quan tâm nhưng không được đề cập nhiều ở cả 2 cuộc khảo sát SAVY 1 và SAVY 2.
Bạo hành tình dục của chồng đối với vợ thường xảy ra nhất bởi đó là hành vi tình dục 1 chiều, xuất phát từ nhu cầu của 1 người, còn người kia không có nhu cầu nhưng vẫn phải chấp nhận, chịu đựng. Nhiều trường hợp người vợ bị bạo hành tình dục đến mức phải nhập viện phẫu thuật vỡ… cổ tử cung. Hoặc cũng có trường hợp phải phẫu thuật để lấy dụng cụ trong tử cung của người vợ.



Bạo hành tình dục ngoài gia đình bao gồm những hành vi đe doạ, ép buộc hay cố tình tước đoạt sự tự do của phụ nữ. Trong điều tra của SAVY 2 phát hiện 20 trường hợp bị bạo hành tình dục.
Trong đó, có đến 16 trường hợp là nạn nhân biết người ép buộc tình dục trước đó. Trong đó nạn nhân đa phần là trẻ em, vị thành niên đang làm đau đầu các chuyên gia xã hội học, tư vấn tâm lý tình cảm, những bậc cha xã hội.


0 Comments:

Post a Comment

 
Copyright © Scandal-Teen-Thời Trang -Tin tức - Âm nhạc - Điện Ảnh - Chuyện sao-Lộ Hàng
Blogger Theme by BloggerThemes Sponsored by Busy Buzz Blogging